Tuesday, June 21, 2011

At muling nagsulat ang tamad

Isang nobela ang sinimulan kong isulat kanina. Ngunit dahil walang katiyakan kung matatapos ko ito, at dahil rin sa naniniwala ako sa usog, hindi ko muna sasabihin ang mga detalye tungkol dito — ang plot, characters, at working title. Nasa wikang Tagalog ito, pero depende sa mood ko 'pag muli ko itong hinarap, baka gawin kong Ingles.

Buo na ang kuwento sa ulo ko. Kelangan na lang i-transcribe sa computer. Madali lang ito... kung hawak mo ang oras mo. Pero kung tulad kong may regular na trabaho sa araw at may pamilyang dapat asikasuhin sa gabi (at madalas may hangover tuwing weekend), malabo ito. Masuwerte na kung may dalawang oras ako sa maghapon para magsulat. Ilang nobela ko na ba at short stories ang parang mga programa ng gobyerno — puro simula lang — dahil sa sobrang gipit ko sa oras ay nawalan ako ng gana sa kanila? Ningas kugon. Inabandona na parang mga walang kuwentang siyota...

Nakakainis isipin. Pero ganyan talaga ang buhay. Kinakailangang kumayod at isantabi muna ang hilig ng kaluluwa. Assuming, of course, na may kaluluwa ako...

No comments:

Post a Comment